தமிழ்நாடு மெர்க்கன்டைல் வங்கியானது தூத்துக்குடியை தலைமையிடமாகக் கொண்டு, 1921 ஆம் ஆண்டு துவங்கப்பட்டு, சிறப்பாக செயல்பட்டு வரும் பாரம்பரியமிக்க தனியார் துறை வங்கியாகும். வங்கியானது தனது வரலாற்றில் தொடர்ந்து 103 வருடங்களாக இலாபம் ஈட்டி வருவது குறிப்பிடத்தக்கது.
வங்கியானது 578 கிளைகள் மற்றும் 12 மண்டல அலுவலகங்கள் ஆகியவற்றின் மூலம் நாட்டின் 17 மாநிலங்கள், 4 யூனியன் பிரதேசங்களில் தனது விரிவாக்கத்தை ஏற்படுத்திக் கொண்டு ஏறத்தாழ 5.3 மில்லியனுக்கும் அதிகமான வாடிக்கையாளர்களுக்கு சேவையாற்றி வருகிறது.
23.04.2025 அன்று தூத்துக்குடியில் நடைபெற்ற இயக்குனர் குழு கூட்டத்தில் 2024-25 தணிக்கை செய்யப்பட்ட காலாண்டு மற்றும் 31.03.2025 அன்று நிறைவு பெறும் நிதி ஆண்டின் நிதி நிலை முடிவுகள் இறுதி செய்யப்பட்டது. வங்கியின் நிர்வாக இயக்குனர் மற்றும் தலைமை செயல் அதிகாரி திரு. சலீ எஸ் நாயர் அவர்கள் தணிக்கை செய்யப்பட்ட காலாண்டு மற்றும் 31.03.2025 அன்று நிறைவு பெறும் நிதி ஆண்டின் நிதி நிலை அறிக்கையினை வெளியிட்டார். Executive Director, Executive Vice President, தலைமை நிதி அதிகாரி மற்றும் மூத்த அதிகாரிகள் இந்த நிகழ்ச்சியில் பங்கு கொண்டனர்.
வங்கியின் நிர்வாக இயக்குனர் மற்றும் தலைமை செயல் அதிகாரி உயர்திரு. சலீ S நாயர் அவர்கள் விளக்கியதாவது:
"நாங்கள் FY2025 இல் நிகர லாபத்தில் 10.35% ஆண்டு வளர்ச்சியை அடைந்துள்ளோம், இது எங்களது கடன் மற்றும் வைப்பு வணிகங்களின் தொடர்ச்சியான வளர்ச்சியால் அடையப்பட்டுள்ளது. எங்கள் கிளைகளை விரிவுபடுத்துவதிலும், வாடிக்கையாளர் அனுபவத்தை மேம்படுத்துவதிலும் நாங்கள் உறுதியாக இருக்கிறோம். இந்த ஆண்டில், முக்கிய நகரங்களில் 26 புதிய கிளைகளை திறந்து, எங்கள் விநியோக வலையமைப்பை மேலும் வலுப்படுத்தியுள்ளோம். வங்கியின் டிஜிட்டல் மாற்றத்திற்காகவும், வாடிக்கையாளர் வளர்ச்சியை மேம்படுத்த செயல்பாட்டுத் திறனை அதிகரிப்பதற்காகவும் பல திட்டமுறை கூட்டாண்மைகளில் நாங்கள் நுழைந்துள்ளோம்., இது வாடிக்கையாளர் வளர்ச்சியை மேம்படுத்துகிறது. இவை போன்ற நடவடிக்கைகள், பொறுப்பான கடன் வழங்கல் மற்றும் முறையான risk management செயல்பாடுகளில் நமது கவனம் ஆகியவை, எதிர்காலங்களில் நிலையான மற்றும் லாபகரமான வளர்ச்சிக்கான பாதையை அமைக்க உதவும் என்று நாங்கள் நம்புகிறோம்."
அனைத்து அடிப்படை அளவீடுகளிலும் வங்கி தொடர்ந்து வலுவான செயல்திறனை வெளிப்படுத்தி வருகிறது.
வங்கி வளர்ச்சியின் சிறப்பம்சங்கள் (Year on Year)
நிகர லாபம் ₹1,072 கோடியிலிருந்து ₹1,183 கோடியாக உயர்ந்து 10.35% வளர்ச்சியைப் பதிவு செய்துள்ளது.
செயல்பாட்டு லாபம் ₹1,482 கோடியிலிருந்து ₹1,746 கோடியாக உயர்ந்து, 17.81% வளர்ச்சியைப் பதிவு செய்துள்ளது.
வட்டி வருமானம் ₹4,848 கோடியிலிருந்து ₹5,291 கோடியாக உயர்ந்துள்ளது, இதன் வளர்ச்சி 9.14% ஆகும்.
மொத்த வருமானம் ₹5,493 கோடியிலிருந்து ₹6,142 கோடியாக அதிகரித்து, 11.82% வளர்ச்சியைப் பதிவு செய்துள்ளது.
மொத்த வணிகம் ₹89,485 கோடியிலிருந்து ₹98,055 கோடியாக அதிகரித்து, 9.58% வளர்ச்சியைப் பதிவு செய்துள்ளது
RAM (சில்லரை, விவசாயம், சிறுகுறு நடுத்தர நிறுவனங்கள்) 91% யிலிருந்து 93%யாக உயர்ந்துள்ளது.
மொத்த வராக்கடன் 1.44% இலிருந்து 1.25% ஆகக் குறைந்துள்ளது, 19 bps மேம்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
நிகர வராக்கடன் 0.85% இலிருந்து 0.36% ஆகக் குறைந்துள்ளது, 49 bps மேம்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
Stressed Assets விகிதம் 2.70% இலிருந்து 2.01% ஆகக் குறைந்துள்ளது, இது ஆண்டுக்கு 69bps குறைந்துள்ளது.
மொத்த கடன் தொகையில் SMA ஆனது 3.97% இலிருந்து 2.55% ஆக குறைந்துள்ளது, 142 bps குறைந்துள்ளது
பங்கின் புத்தக மதிப்பு ₹500 இலிருந்து ₹569 ஆக அதிகரித்துள்ளது, இதன் வளர்ச்சி 13.80% ஆகும்.
CRAR % 29.37% இலிருந்து 32.71% ஆக அதிகரித்துள்ளது, 334 bps மேம்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
வைப்புத்தொகை ரூ.49,515 கோடியிலிருந்து ரூ.53,689 கோடியாக உயர்ந்துள்ளது.
கடன் தொகை ரூ.44,366 கோடியாக உயர்ந்துள்ளது. YoY அடிப்படையில் இது 11% வளர்ச்சியை எட்டியுள்ளது.
வட்டி அல்லாத வருமானம் ₹645 கோடியிலிருந்து ₹851 கோடியாக உயர்ந்து, 31.94% அதிகரித்துள்ளது.
நிகர வட்டி வருமானம் ₹2151 கோடியிலிருந்து ₹2301 கோடியாக உயர்ந்துள்ளது, இது 6.97% அதிகரித்துள்ளது.
வங்கியின் நிகர மதிப்பு ₹1,088 கோடிகள் அதிகரித்து ₹9,009 கோடியாக (PY ₹7,921 கோடிகள்) அதிகரித்துள்ளது, இது 13.74% வளர்ச்சி விகிதத்தைப் பதிவு செய்துள்ளது.
புதிய கிளை திறப்பு:
வங்கியானது இந்த ஆண்டில் 26 புதிய கிளைகளை துவக்கியுள்ளது.
புதிய முயற்சிகள் / மேம்பாடுகள்:
சமீபத்திய அறிமுகங்களுடன் வங்கி அதன் சேவை சலுகைகளை கணிசமாக விரிவுபடுத்தியுள்ளது
Transaction Banking Group (TBG): முக்கிய பிரிவுகளான நடப்பு கணக்கு, TASC, GBG, நிறுவனம் மற்றும் டிஜிட்டல் விரிவாக்கத்தில் கவனம் செலுத்துவதன் மூலம் திட்டமிட்ட முறையில் வளர்ந்து வரும் நடப்புக் கணக்குகள், வாடிக்கையாளர் திருப்தி மற்றும் வள செயல்திறனை முன்னுரிமைப்படுத்துதல்.
Global NRI Center (GNC): விதிவிலக்கான, தனிப்பயனாக்கப்பட்ட சேவையை வழங்குவதன் மூலமும், நீண்ட கால, அதிக மதிப்புள்ள CASA உறவுகளை வளர்ப்பதன் மூலமும் வைப்புத்தொகை மற்றும் சந்தைப் பங்கை அதிகரிக்க கணிசமான NRI பணம் அனுப்பும் சந்தையை மூலதனமாக்குதல்.
Elite Service Group (ESG): அதிக நிகர மதிப்புள்ள வாடிக்கையாளர்களுடன் ஈடுபாட்டை அதிகரிக்கவும், தயாரிப்பு ஊடுருவலை அதிகரிக்கவும், அர்ப்பணிப்பு ஆதரவு மற்றும் பயனுள்ள சிக்கல் தீர்வு மூலம் வலுவான, நம்பகமான உறவுகளை வளர்க்கவும் அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது.
Digital Banking Revamp (DBR): டிஜிட்டல் திறன்களை மேம்படுத்துவதற்காக தற்போது ஒரு புதிய, மேம்பட்ட இணைய வங்கி தளத்தை (DEH by Edgeverve/Infosys) உருவாக்கி வருகிறது.
ஈவுத்தொகை (Dividend) பரிந்துரை
2024-25 நிதியாண்டில், பங்குதாரர்களின் ஒப்புதலுக்கு உட்பட்டு,, தலா ரூ.10 (110%) முக மதிப்புள்ள ஒரு ஈக்விட்டி பங்கிற்கு ரூ.11/- இறுதி ஈவுத்தொகை செலுத்த வங்கியின் இயக்குநர்கள் குழு பரிந்துரைத்துள்ளது.
வங்கி, அதன் பங்குதாரர்களுக்கு உயர் மதிப்பை வழங்கும் உறுதியுடன் செயல்பட்டு வருகிறது.